Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học nội dung “ dựng hình không gian” chương trình hình học lớp 11 trung học phổ thông

Trình bày một số quan điểm của lý luận dạy học hiện đại, những định hướng đổi mới phương pháp dạy học, mô hình dạy học kiến tạo và giới thiệu phần mềm Cabri 3D. Nghiên cứu nội dung “dựng hình không gian” trong chương trình hình học lớp 11 thông qua phân tích chương trình, sách giáo khoa, kết quả điều tra giáo viên và học sinh về dạy học nội dung “dựng hình không gian”. Phân tích những khó khăn khi dạy và học hình không gian như: khó khăn nảy sinh từ đặc trưng của thể chế dạy học ở Việt Nam, phạm trù phương pháp luận nhận thức, đặc thù của môn học, và kinh nghiệm của học sinh. Nghiên cứu cách sử dụng phần mềm Cabri 3D trong bài toán dựng hình học không gian trong chương trình hình học lớp 11. Tìm hiểu những ưu điểm của phần mềm này như giúp học sinh hình thành và củng cố kiến thức, tránh được một số khó khăn khi học hình không gian, giúp học sinh kiến tạo thêm kiến thức. Tiến hành thực nghiệm để kiểm chứng các giả thuyết. Nêu lên một số khuyến nghị: khi sử dụng Cabri 3D để giải toán cần xác định rõ cho học sinh hai kiểu bài: một là bài tập dùng Cabri 3D để giải; một là kiểu bài dung Cabri 3D để định hướng cách giải; cần xác định rõ hơn yêu cầu của bài toán khi sử dụng Cabri 3D để giải toán hình học không gian, giúp học sinh không lẫn lộn giữa việc tính toán chính xác và tính toán gần đúng; cần đưa phần mềm Cabri 3D vào sử dụng rộng rãi và thường xuyên hơn trong hình học không gian; cần đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ở trường phổ thông; và một số hướng nghiên cứu mở rộng tiếp theo
 http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/16027

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quan hệ mậu dịch biên giới Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn từ 1991 đến nay : Luận văn ThS. Khu vực học: 60 31 50