Quản lý trường đại học đa phân hiệu ở Việt Nam trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay
Trên cơ sở lý luận về lý thuyết tổ chức và quản lý, chỉ ra thực  trạng về cơ cấu 
tổ chức  và  cơ chế quản lý,  về các  điều kiện  đảm bảo  hoạt động, đặc biệt là hoạt động đào 
tạo của các trường đại học đa phân hiệu. 
- Đề xuất được các giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, các điều 
kiện đảm bảo hoạt động của trường đại học đa phân hiệu, nhằm nâng cao chất lượng đào 
tạo tại phân hiệu đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực.
Sự hình thành và phát triển các trường đại học đa phân hiệu trên thế giới nói chung và tại 
Việt Nam nói riêng xuất phát từ yêu cầu khách quan về đào tạo nguồn nhân lực cho sự 
nghiệp phát triển KT-XH trong bối cảnh hiện nay, góp phần tạo nên sự bình  đẳng và công 
bằng đối với cơ hội thụ hưởng giáo dục đại học. 
Các yếu tố chủ yếu cấu thành trường đại học đa phân hiệu gồm: mục tiêu hoạt động, cơ 
cấu tổ chức,  cơ chế  quản lý, đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất, môi trường hoạt động, hệ 
thống thông tin quản lý và phương thức kiểm soát chất lượng. Các yếu tố này có các đặc 
điểm khác với các trường đại học không có phân hiệu.
Nghiên cứu về quản lý của các trường đại học đa phân hiệu (theo giới hạn nghiên cứu của 
đề tài luận án) là nghiên cứu về các hoạt động  thiết lập cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, 
quản lý hoạt động đào tạo và quản lý các hoạt động mang tính phương tiện và điều kiện 
hoạt động. Nói cách khác,  các lĩnh vực quản lý của trường đại học đa phân hiệu bao gồm 
thiết lập  cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, quản lý hoạt động đào tạo và quản lý các hoạt 
động mang tính phương tiện và điều kiện cho hoạt động đào tạo. 
Thiết lập cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý đảm bảo chất lượng các hoạt động của trường 
đại học đa phân hiệu phải dựa trên lý thuyết quản lý một tổ chức; đó là lựa chọn trong các 
loại (dạng) cơ cấu tổ chức, phải đảm bảo các mối quan hệ và các nguyên tắc quản lý chủ yếu.
Các yếu tố tác động đến quản lý của trường đại học đa phân hiệu gồm luật pháp, chính 
sách phát triển giáo dục đại học, điều lệ nhà trường và các quy chế về giáo dục đại học; cơ 
cấu tổ chức và cơ chế quản lý, phẩm chất và năng lực đội ngũ nhân lực của trường; cơ sở 
vật chất và thiết bị đào tạo; môi trường hoạt động của trường; công nghệ thông tin và 
truyền thông.
Quản lý của các trường đại học đa phân hiệu như thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo 
tại các phân hiệu, góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát 
triển KT-XH, đảm bảo bình đẳng và công bằng về cơ hội thụ hưởng giáo dục đại học. Để 
giải quyết được vấn đề đã đặt ra, trên cơ sở định hướng của cơ sở lý luận nêu trên, phải 
nhận biết được thực trạng cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý và các hoạt động mang tính 
phương tiện và điều kiện hoạt động của các trường đại học đa phân hiệu tại Việt Nam.
Các kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý của các trường đại học đa phân hiệu tại Việt 
Nam cho thấy:
- Các trường đại học đa phân hiệu tại Việt Nam thực sự đã đóng góp một phần không 
nhỏ vào đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT-XH của cộng 
đồng và địa phương; mở ra nhiều cơ hội học tập cho người học ở các vùng sâu, vùng xa, 
vùng còn khó khăn về kinh tế, tạo sự bình đẳng và công bằng trong giáo dục.
- Cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý của các trường đại học đa phân hiệu theo lý thuyết quản 
lý thì có nhiều đặc trưng của cơ cấu tổ chức trực tuyến  - chức năng liên hợp; tuy nhiên lại có 
sự đa dạng về số lượng các đơn vị; tên gọi các vị trí quản lý, tên gọi các đơn vị và phân bổ 
chức năng, nhiệm vụ cho mỗi đơn vị tại phân hiệu. Sự đa dạng về cơ cấu tổ chức và cơ chế 
quản lý đó có ảnh hưởng đến chất lượng mọi hoạt động của phân hiệu, nhất là chất lượng đào 
tạo tại các phân hiệu thấp hơn so với cơ sở chính; đồng thời các hoạt động mang tính phương 
tiện và điều kiện cho hoạt động đào tạo tại phân  hiệu cũng có nhiều khó khăn và bất cập so 
với cơ sở chính. 
Nguyên nhân chủ yếu của các hạn chế trong quản lý của các trường đại học đa phân hiệu 
hiện nay là: cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý của các trường đại học đa phân hiệu chưa 
được hoàn thiện để không mâu thuẫn với lý thuyết quản lý một tổ chức; cho nên các khó 
khăn và bất cập trong phát huy các nhân tố tạo ra và đảm bảo chất lượng đào tạo và chất 
lượng các hoạt động khác của nhà trường. Công tác quản lý các phân hiệu của trường đại 
học đa phân hiệu  chưa thực sự được tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở các lĩnh vực quản lý tài 
chính, đào tạo, nhân sự... một cách phù hợp với lý thuyết quản lý một tổ chức; cho nên dẫn 
đến những khó khăn và thể hiện sự bất cập trong phát huy tính năng động sáng tạo trong 
huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tại chỗ, phục vụ tốt cho hoạt động đào tạo. Đội 
ngũ cán bộ quản lý, các nhà khoa học, giảng viên và nhân viên tại các phân hiệu có tỉ lệ số 
lượng, cơ cấu, trình độ đào tạo thấp hơn nhiều so với cơ sở chính. Mặt khác, kiến  thức cơ 
sở của sinh viên tại các phân hiệu thấp hơn nhiều so với cơ sở chính (do điểm chuẩn đầu 
vào). Từ đó dẫn đến những khó khăn và thể hiện sự bất cập đối với năng lực đào tạo của 
các trường đại học đa phân hiệu tại phân hiệu. Cơ sở vật chất và thiết bị  đào tạo tại các 
phân hiệu nhìn chung vẫn còn thiếu thốn, ít các thiết bị đào tạo được chuẩn hóa đối với một 
số chuyên ngành đào tạo (nhất là thư viện và phòng thí nghiệm) và thiếu sự phục vụ kịp 
thời. Từ đó dẫn đến những khó khăn và thể hiện sự bất cập trong nâng cao chất lượng đào 
tạo và chất lượng các hoạt động phục vụ cho đào tạo tại các phân hiệu; thiếu sự cam kết 
của các trường đại học đa phân hiệu với cộng đồng và xã hội về phương thức đảm bảo chất 
lượng đào tạo và chất lượng các hoạt động khác tại phân hiệu, nhằm nâng cao chất lượng 
đào tạo đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực tại chỗ cho cộng đồng, góp phần vào công bằng 
và bình đảng trong thụ hưởng giáo dục đại học cho các địa phương, vùng miền có trụ sở 
phân hiệu.  Các nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó  vừa là mâu thuẫn vừa là các khó khăn 
và vừa là những bất cập trong công tác quản lý của các trường đại học đa phân hiệu khi so 
sánh với lý thuyết quản lý một tổ chức và đối chiếu với thực trạng hoạt động của các 
trường đại học đa phân hiệu trong bối cảnh KT-XH hiện nay. 
Từ cơ sở lý luận và kết quả khảo sát thực trạng quản lý của một số trường đại học đa 
phân hiệu tại Việt Nam, chúng tôi đã đưa ra các quan điểm chủ đạo để đề xuất các giải 
pháp quản lý  nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại các phân hiệu tương xứng với cơ sở 
chính, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xã hội về đào tạo nguồn nhân 
lực, thực hiện công bằng và bình đẳng về cơ hội thụ hưởng giáo dục đại học trong bối cảnh 
KT-XH của Việt Nam hiện nay là phải tìm cách thức xóa bỏ các mâu thuẫn, tháo gỡ các 
khó khăn và khắc phục các bất cập mang tính nguyên nhân làm giảm chất lượng các hoạt 
động tại phân hiệu. 
Từ các quan điểm chủ đạo trên, chúng tôi đề xuất năm biện pháp quản lý của các trường 
đại học đa phân hiệu ở Việt Nam trong bối cảnh KT-XH hiện nay là:
1) Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý 
2) Thực hiện quan điểm phân cấp, phân quyền hợp lý nhằm nâng cao tính tự chủ và trách 
nhiệm giải trình của các phân hiệu.
3) Nâng cao năng lực đội ngũ và  bổ sung kiến thức cơ sở cho  người học tại các phân 
hiệu
4) Đa dạng hóa các nguồn lực nhằm đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo cho các phân 
hiệu được tương xứng với cơ sở chính.
5) Thực hiện cam kết với cộng đồng và xã hội về phương thức đảm bảo chất lượng đào 
tạo.
Các giải pháp quản lý nêu trên đã được các chuyên gia đánh giá có mức độ cần thiết và 
tính khả thi cao nhờ phương pháp lấy ý kiến chuyên gia với hai hình thức chủ yếu là: tổ 
chức hội thảo khoa học và lấy ý kiến chuyên gia bằng phiếu hỏi.
Như vậy, có thể kết luận rằng trong bối cảnh KT-XH hiện nay, các giải pháp quản lý 
trường đại học đa phân hiệu mà chúng tôi đã đề xuất trong luận án này nếu được áp dụng 
sẽ khả thi; góp phần hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý, tăng cường các hoạt động 
đảm bảo chất lượng các hoạt động của trường đại học đa phân hiệu nhằm đáp ứng nhu cầu 
đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển KT-XH của cộng đồng và xã hội, góp 
phần thực hiện bình đẳng và công bằng về cơ hội thu hưởng giáo dục đại học (học tập của 
người học) tại các vùng KT-XH còn có khó khăn
http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/7540
http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/7540
Nhận xét
Đăng nhận xét